Khi bạn nghĩ về những đôi giày thể thao nào được tôn trọng nhất trong cộng đồng sneakerhead, có một vài thương hiệu đã củng cố vị trí của họ trong trò chơi. Một vài câu trả lời rõ ràng sẽ là Nike, Adidas và Jordan. Tất nhiên, bạn cũng có những đôi giày thể thao được thiết kế riêng đã tạo nên làn sóng trong thời điểm chúng trở thành xu hướng lan truyền. Nhưng một thương hiệu khác đang cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng, không ai khác đó chính là New Balance.

Sự gia tăng mức độ phổ biến của NB 550 cho thấy thương hiệu đang được cộng đồng yêu mến hơn. Với vẻ ngoài vinatage của giày thể thao bóng rổ thập niên 80 đang là mốt hiện nay, kiểu dáng retro của giày bóng rổ chắc chắn phù hợp với xu hướng thời trang đang thịnh hành. Sau đây, hãy cùng TheBasic khám phá về lịch sử của NB 550 cũng như sự trở lại trong năm 2023 này nhé!

Lịch sử New Balance 550

Giống như nhiều đôi sneaker phổ biến được thiết kế dành cho các cầu thủ bóng rổ, New Balance 550 lần đầu tiên được ra mắt vào cuối những năm 1980 với ý tưởng dành cho những người chơi bóng rổ. Ban đầu chúng được phát hành vào năm 1989 với tên kiểu “P550 Basketball Oxford”. Chúng được tạo ra bởi nhà thiết kế giày bóng rổ huyền thoại, Steve Smith. 550 được tạo ra với trọng tâm chính là gỗ cứng thay vì chỉ đơn giản là thời trang.

Smith đã thiết kế cho nhiều thương hiệu giày thể thao lớn như Adidas. Gần đây, anh ấy đã được chính Kanye West bổ nhiệm làm Trưởng phòng Thiết kế Công nghiệp tại Donda. Ban đầu, ông thiết kế 550 như một giải pháp thay thế cổ thấp cho New Balance 650. Ban đầu, đôi giày thể thao này được bán với giá 45 đô la, khiến chúng trở thành một lựa chọn hợp túi tiền hơn cho những người đam mê bóng rổ. Mặc dù có thiết kế đẹp và giá thấp, nhưng 550 đã không thu hút được sự hâm mộ như những đôi giày thể thao nổi tiếng khác trong năm đó, bao gồm Jordan 4, Reebok Pump, Nike Air và những loại khác.

Vì người tiêu dùng bị thu hút bởi những đổi mới công nghệ của các đối thủ cạnh tranh, 550 cuối cùng đã chìm vào quên lãng mặc dù là một thiết kế chắc chắn vào thời điểm đó. Bị lãng quên trên thị trường giày thể thao dường như là số phận của New Balance 500, tức là cho đến năm 2020. Vậy điều gì đã bất ngờ đưa 550 từ một tác phẩm kinh điển bị bỏ qua trở thành một trong những đôi giày được săn lùng nhiều nhất gần đây?

Tại sao New Balance 550 lại trở nên phổ biến tới vậy?

Sau nhiều lần sửa đổi, người gốc Queens và đối tác có trụ sở tại Boston của anh ấy đã đạt được một chiếc New Balance 550 giống như nguyên bản. Ra mắt với khẩu hiệu “Tình bạn quốc tế thông qua bóng rổ” và với sự giúp đỡ của Đội SONNY, đội bóng rổ 15u AAU được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Kenny Satterfield, những đôi giày cổ điển đầu tiên của giày thể thao chủ yếu được giữ nguyên kiểu dáng hai tông màu đã thống trị giày hoops trong những năm 80. Từng là người hâm mộ quần áo cổ điển, quảng cáo và các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng khác, Santis đã trang bị cho bốn chiếc 550 đầu tiên của mình một chiếc mũ da màu trắng nhạt đi kèm với đế giữa hơi ngả vàng để có vẻ ngoài “già dặn”.

Dấu ấn của Aimé Leon Dore với tư cách là một trong những thương hiệu thời trang dạo phố nổi tiếng thú vị nhất ra đời từ Thành phố New York trong thập kỷ qua đã mang đến sự chú ý chưa từng có đối với hình bóng từng bị bỏ qua. Những thay đổi trong hệ tư tưởng chủ đạo về giày thể thao trước đầu những năm 2020 – sự hồi sinh của giày bóng rổ cổ thấp từ những năm 80 – cũng đưa những người đam mê giày dép ở mọi cấp độ đến với thiết kế kiểu dáng đẹp và linh hoạt.

Những người có ảnh hưởng trên Instagram và TikTok cũng giúp thúc đẩy NB 550 được nhận thức rộng rãi hơn với các hình ảnh và video về trang phục của họ giới thiệu cuộc sống ở NYC, nơi có không gian “truyền thống” đẹp mắt về mặt thẩm mỹ của ALD. Hợp tác với quy mô của châu Âu? và AURALEE của Nhật Bản cũng đã thu hút sự chú ý của quốc tế đối với thiết kế 33 tuổi này. Rich Paul của KLUTCH Sports cũng thể hiện sự mới mẻ vốn có của giày thể thao khi sản phẩm “P550” một thời của anh đã bán hết veo ngay lập tức mặc dù không được liên kết với một thương hiệu giày thể thao hoặc quần áo đường phố nổi tiếng.

New Balance 550 có gì mới mẻ trong năm 2023?

Là một trong những kiểu dáng phổ biến và linh hoạt nhất trong kho lưu trữ phong phú của thương hiệu Boston, New Balance 550 đã được loại bỏ vào năm 2020 để phục hồi phối hợp với nhiều phong cách khác nhau cho vô số sở thích khác nhau. Sau khi xem trước một số sản phẩm sắp ra mắt của giày bóng rổ oxford trong suốt vài tháng qua, New Balance kể từ đó đã điều phối đợt tấn công dữ dội của các đôi giày sau để phát hành tất cả trong cùng một tháng vào tháng Tư.

Với tổng cộng sáu phối màu, một loại "cồn thuốc" khác nhau được mang đến cho mỗi đề xuất được cố định bởi một lớp nền trắng sắc nét – ngoại trừ hình bóng “Turtledove” nổi bật so với phần còn lại với tư cách là tác phẩm thẩm mỹ có tông màu phủ duy nhất, được bao hoàn toàn bằng một chế phẩm kem mềm.

Mở rộng ra ngoài việc sử dụng các sắc thái đơn lẻ, một bộ đôi tông màu bao gồm cặp có điểm nhấn là màu hồng và xám trước khi bộ ba tông màu cắt bớt đối tác lấy cảm hứng từ LA Rams trong khi khám phá các đầu đối lập của bánh xe màu với đen/xám và đỏ tươi/xanh dương người mẫu. Lô giày thể thao đầu tiên bao gồm các khối màu “Turtledove”, “True Red/Atlantic Blue”, “Raincloud” và “Bubblegum” sẽ sẵn sàng cho New Balance 550 cho mùa xuân nổi bật vào ngày 6 tháng 4 với giá bán lẻ là 110 đô la, ngoại trừ nỗ lực kem phủ nhận được đánh dấu $10.

Từng là một di tích bị lãng quên rộng rãi trong thế kỷ 20 của thương hiệu khi lấn sân sang lĩnh vực bóng rổ, New Balance 550 đã trở thành đôi giày “it” đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đám đông ở trung tâm thành phố New York cũng như người tiêu dùng bình thường. Giờ đây, 550 đã chiếm cho mình một vị trí quan trọng, là một đôi sneaker must-have trong tủ đồ của mỗi người.