Cạnh tranh với Stan Smith và Superstar, adidas Samba nằm trong số những sáng tạo phong phú nhất mọi thời đại của Three Stripes. Và nhờ vào một loạt các nỗ lực hợp tác cũng như vô số lần xuất hiện trên chân người nổi tiếng, giày thể thao này ngày càng trở nên phổ biến hơn vào 2023. Cho tới nay giới thời trang cao cấp và đại chúng đã phải lòng lại biểu tượng 73 tuổi của thương hiệu giày dép đến từ Đức này.

Trước khi nó được nhìn thấy trên đôi chân của những nhà tạo mẫu có tầm ảnh hưởng như bây giờ, Samba chỉ được biết đến là đôi giày bóng đá đầu tiên của adidas được thiết kế đặc biệt để tạo lực kéo trên mặt đất. Tuy nhiên, khá nhiều điều đã thay đổi trong suốt bảy thập kỷ qua, vì hình bóng hiện nay thường được nhìn thấy nhiều hơn trên đường phố của SoHo cũng như các sàn diễn của Tuần lễ thời trang Paris. Samba sẵn sàng duy trì đà phát triển tốt cho đến năm 2023. Và để đón chờ những sự hợp tác trong tương lai cũng như GR, hãy cùng TheBasic nhìn lại nơi mọi thứ bắt đầu.

Bắt nguồn từ thể thao giống như nhiều biểu tượng của adidas, huyền thoại của Samba bắt đầu vào năm 1949. Được thiết kế bởi người sáng lập thương hiệu Adi Dassler. Phiên bản đầu tiên của đôi giày huyền thoại này có chiều cao vừa phải và kết hợp cả phần trên bằng da kangaroo dưới dạng đế cao su được tạo ra với mục đích hỗ trợ lực kéo trên mặt sân băng giá, cho phép các vận động viên tập luyện và thi đấu trên mặt đất ngay cả khi trong trời đông, thời tiết đóng băng.

Mặc dù ban đầu được thiết kế dành cho Mùa đông châu Âu khắc nghiệt, Samba tiếp tục có màn ra mắt hoành tráng tại Giải vô địch bóng đá thế giới 1950 ở Brazil. Và trong nỗ lực giành được sự yêu thích của quốc gia Nam Mỹ này, adidas đã đặt cho đôi giày bóng đá cái tên hiện đã được phong thánh, lấy cảm hứng từ một thể loại âm nhạc và khiêu vũ bản địa của Brazil.

Trong những thập kỷ sau lần ra mắt nói trên, Samba đã được thiết kế lại nhiều lần, ngày càng tiến gần hơn đến phiên bản mà chúng ta quen thuộc ngày nay. Và song song với những cải tiến, mẫu giày này cũng nhanh chóng rời xa sân cỏ, trở thành món đồ yêu thích của những người chơi bóng đá.

Vào những năm 90, skaters cũng sử dụng Samba như một đôi giày chuyên biệt cho họ trượt ván thay vì đi Vans, bởi ưu điểm độ bền và lực kéo của nó. Sự phổ biến của giày thể thao cuối cùng đã thúc đẩy adidas tạo ra Busentiz, một nhánh phụ của giày trượt ván lấy các ý tưởng thiết kế rõ ràng từ Samba.

Mặc dù vẫn xuất hiện thường xuyên trên các sân bóng đá trong nhà cũng như tại công viên trượt ván, adidas Samba ngày nay đã có một bước tiến gần hơn với thế giới thời trang. Điều này là nhờ vào nhiều dịch vụ hợp tác, đã mượn chuyên môn của các nhà thiết kế đang phát triển như Wales Bonner, IRAK, Jonah Hill, Have A Good Time, cùng nhiều thương hiệu và nhiều nhân tài khác cũng đã sáng tạo lại hình bóng này trong những năm qua. Và chẳng bao lâu nữa, Pharrell cũng sẽ được thêm vào danh sách những người góp phần làm cho Samba adidas trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Từ mặt sân bóng đá đến đường runway, Samba được coi như sự giao thoa giữa thể thao và thời trang xa xỉ. Thậm chí càng về sau này, nó vẫn tiếp tục tạo nên làn sóng, trở thành xu hướng mạnh mẽ trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội. Và đôi giày thể thao này không chỉ là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của adidas, mà còn là một trong những mẫu được sản xuất lâu nhất của họ, điều này nói lên tầm ảnh hưởng vĩnh cửu của nó.

Sau khi được nhìn thấy với Bella Hadid, adidas Samba Vegan đã hồi sinh nhanh chóng với các kích cỡ đặc biệt là những size nhỏ hơn. Nó nhanh chóng sold out trên mọi mặt trận. Nhưng mặc dù có thể khó để có được mẫu giày này, nhưng vẫn có một số tùy chọn có sẵn từ Samba Classic cũng như Samba OG. Một phối màu hợp tác với Arsenal hiện cũng đã có mặt trên kệ dành cho những người hâm mộ cuồng nhiệt của câu lạc bộ bóng đá.